BỨC TRANH THỊ TRƯỜNG 15/08 - NHỊP TĂNG GIÁ TRỞ LẠI

BỨC TRANH THỊ TRƯỜNG 15/08 - NHỊP TĂNG GIÁ TRỞ LẠI

Thống kê giao dịch. 

Chỉ số: Trong khung thời gian tuần, VN-Index có tuần thứ 3 liên tiếp tăng điểm sau khi phục hồi từ đường Middle. Bên cạnh đó, khối lượng giao dịch tiếp tục cải thiện và nằm trên mức trung bình 20 tuần.

Giao dịch: Khối ngoại chấm dứt chuỗi 6 tuần bán ròng liên tiếp trên HoSE

Trên sàn HoSE, khối ngoại bán ròng trở lại 2.183 tỷ đồng, tương ứng khối lượng bán ròng là 56 triệu cổ phiếu. Nếu chỉ tính khớp lệnh thì dòng vốn ngoại sàn này bán ròng 3.144 tỷ đồng. Khối ngoại sàn HoSE mua ròng mạnh nhất mã VHM với giá trị 688 tỷ đồng. Dù vậy nếu chỉ tính khớp lệnh thì VHM bị bán ròng 209 tỷ đồng.

Tiếp sau đó, PLX và STB được mua ròng lần lượt 344 tỷ đồng và 203 tỷ đồng. Chiều ngược lại, SSI bị bán ròng mạnh nhất với 970 tỷ đồng. VIC và NVL bị bán ròng lần lượt 368 tỷ đồng và 206 tỷ đồng. Các mã còn lại trong top 10 bán ròng của khối ngoại sàn HoSE đều có giá trị trên 100 tỷ đồng.

Diễn biến nhóm vốn hóa lớn.

Sau một nhịp chững, nhiều cổ phiếu trong nhóm vốn hóa lớn tiếp tục duy trì những vị thế tích cực.(1) Những cổ phiếu duy trì đà tăng mạnh mẽ: Chúng ta có VHM chính thức trở lại vùng giá cao nhất để chuẩn bị cho một vị thế vượt đỉnh kèm thanh khoản gấp đôi so với mức bình quân. Đây là một tín hiệu vô cùng khả quan và gần như chắc chắn rằng VHM sẽ một trong những leader mạnh mẽ ở tuần tới. Bên cạnh VHM là những phiên hồi phục tích cực đến từ KDH, HPG, MWG, FPT khi giá đóng cửa cao nhất và thanh khoản về lại mức bình quân 20 phiên. Điểm chung của nhóm này đều bật ngược trở lại tại vùng MA20, xác nhận hành động chấp nhận giá trên các vùng hỗ trợ quan trọng ( trạng thái Tăng giá trong ngắn hạn được bảo toàn).

Trái ngược với tín hiệu tích cực này, nhóm cổ phiếu Ngân hàng vẫn chưa có những động thái nào thực sự rõ ràng. Để đi xa, VNINEX cần có sự ủng hộ của nhóm Ngân hàng trong thời gian tới. Trong tuần qua VPB là cổ phiếu có diễn biến tốt hơn so với mặt bằng chung của ngành, mặc dù vậy vùng kháng cự 65 sẽ làm cản trở đà tăng trong ngắn hạn. Có lẽ với NĐT đang nắm giữ các cổ phiếu này sẽ rơi vào trạng thái “bị động” vì thực tế yếu tố đẩy giá là hoàn toàn chưa xuất hiện.

Diễn biến ngành ảnh hưởng INDEX.

Trong các nhóm ngành tuần qua, nhóm Chứng khoán tiếp tục có phong độ đi lên mạnh mẽ. Hiện tại hiệu suất của nhóm này đang trở lại vùng đỉnh cao nhất. Xét diễn biến giá của các cổ phiếu lớn như SSI,HCM,VCI,VND chúng tôi chưa thấy có những dấu hiệu suy yếu nào. Diễn biến giá tiếp tục đi lên kèm theo thanh khoản ở mức lớn cho thấy động thái chủ động cho việc vượt đỉnh.

Ngoài Chứng khoán, nhóm cổ phiếu “Bán lẻ”, “Xây dựng và Vật liệu” cũng có chiều hướng đi lên khỏe. Trong tuần vừa rồi, chứng kiến nhiều cổ phiếu thuộc trục Đầu tư công đẩy giá mạnh mẽ. Các cổ phiếu HBC,FCN,HT1,BCC,.. mặc dù có những diễn biến rung lắc tương đối lớn nhưng nhìn chung đóng cửa tuần ở mức tăng mạnh. Có thể diễn biến tăng giá vẫn sẽ diễn ra nhưng NĐT nên thận trọng cho việc giải ngân bởi thực tế thời điểm này chúng tôi nhận thấy đây là dòng tiền mang tính chất đầu cơ nhiều hơn.

Nhóm cổ phiếu Dầu khí, mặc dù xuất hiện 1-2 phiên tăng giá đem lại sự tư tin cho NĐT tuy nhiên ngoài vị thế PVT, hiệu suất của nhóm này vẫn ở mức thấp nhất và tiếp tục có xu hướng đi xuống. Có lẽ sẽ mất thêm thời gian để kiểm chứng sức mạnh của nhóm này.

Nhận định thị trường.

VNINDEX sau đợt “dừng chân” ngắn ngủi đã quay trở lại quỹ đạo tăng giá vốn có của mình. Phiên thứ 6 với một phiên giá đóng cửa ở mức cao nhất kèm theo thanh khoản lớn hơn phiền liền trước tỏ rõ sức mạnh của mình. Chúng tôi gọi những phiên thế này là các phiên support. Phiên support cho thấy lực cầu mạnh mẽ sẵn sàng giúp chỉ số/cổ phiếu quay ngược trở lại trước sức ép của đà bán.

VNINDEX vần nằm trong một trang thái “ Khẳng định tăng giá” với rủi ro là 2 ngày phân phối 06,11/08 và retest thành công lần đầu tiên khi về lại mức MA10. Trạng thái tăng giá nhiều khả năng là diễn biến chủ đạo cho tuần tới. Tuy nhiên NĐT nên chú ý các phiên tới ( nếu có):

(1)     Số lượng ngày phân phối gia tăng lên con số 3,4 sẽ là dấu hiệu cho thấy áp lực chốt lời vẫn hiện hữu. Nếu có thêm 1-2 ngày phân phối sắp tới thì NĐT nên có xu hướng thận trọng hơn.

(2)     Vùng kháng cự 1375-1380: Việc bạn hồi phục tốt tại đường MA10 không là sự chắc chắn cho cú vượt kháng cự sau đó. NĐT vẫn nên thận trọng khi chỉ số tiến tới các vùng kháng cự.

Chiến lược giao dịch

Thị trường hồi phục tốt tại đường MA10 mở ra cơ hội mua bullback với nhiều cổ phiếu có dấu hiệu hồi phục tốt hơn mặt bằng chung. Chúng tôi đưa ra kịch bản tuần tới thị trường sẽ giao dịch trong vùng biên độ 1340-1375, vì vậy các chiến lược giao dịch ngắn hạn theo dòng tiền sẽ được ưu tiên, sẽ tốt hơn cả nếu các giao dịch MUA là các cổ phiếu có sẵn trong danh mục.

Theo Quách Cường - Chuyên gia tư vấn của WinTrades