THỊ TRƯỜNG VÀ CHIẾN LƯỢC TRONG TUẦN GIAO DỊCH TRƯỚC TÉT

THỊ TRƯỜNG VÀ CHIẾN LƯỢC TRONG TUẦN GIAO DỊCH TRƯỚC TÉT

Diễn biến chỉ số VNINDEX

Chỉ số Vnindex thu hẹp đà giảm xuống chỉ còn 1.55% so với ngưỡng hơn 2% của tuần giao dịch trước đó. Chốt phiên giao dịch vừa qua, vnindex đóng cửa ở ngưỡng 1472.89 điểm và vẫn duy trì vùng giá trên ngưỡng bình quân 20 tuần (1435 điểm). Trong khi Vn30 vẫn duy trì trạng thái tích lũy kể từ thời điểm cuối tháng 10 cho đến nay quanh biên độ 1464-1562 điểm. Dòng tiền trong tuần mặc dù thanh khoản toàn thị trường sụt giảm, VN30 vẫn duy trì được khối lượng giao dịch trên ngưỡng bình quân 20 tuần và chủ yếu được nâng đỡ bởi nhóm cổ phiếu ngân hàng. Áp lực callmargin, tâm lý e ngại khi các thị trường lớn sụp đổ trước quyết định sẽ tăng lãi suất của FED và tâm lý chốt lời trước kỳ nghỉ tết khiến thị trường giao dịch không mấy tích cực.

Liệu thị trường có sụp đổ?

Chúng tôi xin trích dẫn lại một trích dẫn của Jay Hatfield  - Giám đốc đầu tư tại  Infrastructure Capital Management về một sự sụp đổ “là sự sụt giảm về tài sản ít nhất 50% có thể xảy ra rất nhanh trong một vài tuần hoặc cả năm”. Sự sụt giảm hiện tại của thị trường chứng khoán Mỹ không giống như một sự sụp đổ mặc dù nó vẫn đang khá yếu. Và thông thường theo thống kê lịch sử, sau mỗi đợt FED tăng lãi suất, mặc dù thị trường có đi xuống nhất thời nhưng sau đó đều tăng trưởng trở lại. Và vì vậy, chúng tôi cho rằng rất ít có khả năng thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực từ tác động giảm của thị trường chứng khoán Mỹ ở thời điểm hiện tại. Vậy điều gì đang diễn ra? Dòng vốn đầu tư đang được luân chuyển và phân bổ trở lại từ những nhóm cổ phiếu được hưởng lợi trong giai đoạn cuối của sự suy thoái sang một kịch bản hồi phục cho năm 2022 trong cuộc chiến chống lại đại dịch và lạm phát gia tăng. Mặt khác những bất ổn địa chính trị: Quan hệ Trung – Mỹ, xung đột Nga – Ukraine và bất ổn Trung Đông cũng là yếu tố tác động tiêu cực đến tâm lý nhà đầu tư. Sự sụt giảm trong 1-2 tuần vừa qua thực ra không mới, nhưng nó lại gây ra tâm lý lo ngại cho các nhà đầu tư F0 và thậm chí là một số nhà đầu tư kỳ cựu khi họ sử dụng tỷ lệ đòn bẩy quá lớn và mất khả năng xử lý khi bị Callmargin. Chỉ số Vnindex chỉ sụt giảm khoảng chưa đến 4% kể từ đỉnh 1536 và với việc vẫn duy trì vị thế giá ở trên các đường trung bình trên biểu đồ tuần vẫn chưa đủ mức báo động giảm tối thiểu 7% -10% để có thể đưa ra nhận định rằng thị trường đang trong giai đoạn điều chỉnh sâu. Tuy vậy, xu hướng tăng giá của chỉ số vẫn chưa được rõ ràng, ít nhất cho đến khi vnindex vẫn giao động dưới biên độ 1477 -1490 điểm.

Nhà đầu tư nên làm gì?

 

Chiến lược tốt nhất trong giai đoạn này có thể cân nhắc giữa 2 chiến lược: mua đầu tư theo trường phái giá trị vào các cổ phiếu có khả năng phục hồi tốt khi Việt Nam mở cửa hoặc trading trên các vị thế có sẵn, nhưng tất cả đều phụ thuộc vào khả năng chấp nhận rủi ro và thời gian nắm giữ của bạn. Hiện tại xu hướng tăng của thị trường vẫn chưa được khẳng định và đôi khi việc không làm gì có khi lại là chiến lược tốt nhất. Chúng ta có thể tham khảo một số nhóm cổ phiếu có khả năng phòng thủ tốt như tiêu dùng, năng lượng… nhìn chung là các doanh nghiệp vận hành ổn định, ít biến động và có tỷ lệ cổ tức tiền mặt cao hơn lãi suất ngân hàng và chi trả đều trong nhiều năm. Đây sẽ là những cổ phiếu có khả năng phòng ngừa rủi ro khi nhà đầu tư không muốn gặp phải những biến động lớn.

 

Mở tài khoản WinTrades để nhận tín hiệu Mua/bán cổ phiếu

iOS https://wingroup.page.link/6eZ4

Android https://wingroup.page.link/n3UL

Click mở tài khoản ngay tại đây để các chuyên gia chứng khoán hàng đầu của WinTrades đồng hành cùng bạn: https://account.vdsc.com.vn/broker/A98CD9B84AB3AB8DF4C4B27A54E4D5A2

Room công đồng cho nhà đầu tư: https://zalo.me/g/bmdgcl874