Hạ tỉ trọng margin ngưỡng 1505-1511

Hạ tỉ trọng margin ngưỡng 1505-1511

HẠ TỈ TRỌNG MARGIN NGƯỠNG 1505-1511

Thị trường chứng khoán Việt Nam vừa có một phiên giao dịch khai xuân khá tích cực với sự tăng điểm ở hầu hết các chỉ số chính. Theo đó, Vnindex tăng 18.7 điểm và đóng cửa ở ngưỡng 1497.66 điểm với thanh khoản sụt giảm so với ngưỡng bình quân 20 ngày và phiên giao dịch trước đó. Vn30 cũng đóng cửa tăng hơn 9 điểm bất chấp sự sụt giảm mạnh của cổ phiếu VIC (một mình VIC kéo thị trường xuống hơn 6 điểm).

Thị trường bật tăng mạnh mẽ sau kỳ lễ dài ngày cho phản ánh tâm lý nhà đầu tư bị dồn nén. Bên cạnh nhóm dầu khí được hưởng lợi từ đang tăng của giá dầu thế giới, thị trường cũng hướng tới các cổ phiếu được hưởng lợi từ sự mở cửa của nền kinh tế như: hàng không, ô tô, cảng biển,…

Xét về hiệu suất ngành, sự hồi phục của các nhóm ngành đều đã phản ánh bằng việc có nhịp đi lên trong diễn biến RS. Tuy nhiên trong các nhóm ngành việc phục hồi đều có các trạng thái khác nhau. Xét về tốc độ hồi phục, Cảng biển – vận tải đang là nhóm ngành có sự hồi phục tốt nhất khi có xu hướng hoàn thành mô hình 2 đáy ( đường màu xanh lá), hồi phục đứng thứ hai là nhóm Bán lẻ.

Hai nhóm ngành trên đều có đặc điểm là gia tốc giai đoạn giảm giá không quá dốc và có xu hướng thoải hơn các nhóm như Chứng khoán, Bất động sản, Kim loại. Với những nhóm có gia tốc giảm giá mạnh ( dốc) kể trên sẽ có thể gặp những áp lực cung nhất định trong phiên nay khi trở lại vùng đỉnh ngắn hạn trong diễn biến hiệu suất.

Trong một tháng qua, có lẽ nhóm Dầu khí là nhóm có hiệu suất tốt nhất khi nhóm này sống sót qua nhịp điều chỉnh vừa rồi cả thị trường. Chúng tôi vẫn đánh giá cao về triển vọng trong trung và dài hạn của nhóm  tuy nhiên về mặt ngắn hạn có lẽ việc đi lên của nhóm này vẫn cần thời gian. RS của DẦU KHÍ đang trở lại vùng đỉnh và chỉ khi có sự bứt phá rõ rệt, các cổ phiếu này mới thực sự hút tiền mạnh.

Nhóm Ngân hàng là nhóm nâng đỡ thị trường vừa qua, tuy nhiên cũng đang có những tín hiệu chững lại. Đó là những tín hiệu mang tính chốt lời ở một số vị thế ngắn hạn như BID,CTG,HDB,.. với những phiên phân phối hoặc stallingday ( mang đậm chất lực cung áp đảo). Tuy nhiên chúng tôi vẫn nhận thấy đây là áp lực về ngắn hạn và chưa có sự thay đổi nào quá lớn ở việc đảo chiều nhưng chắc chắn vài phiên tới ngân hàng sẽ gặp khó.

Về mặt kỹ thuật, mặc dù có phiên giao dịch vượt đường SMA20, tuy nhiên áp lực bán mạnh khi chỉ số tiến đến vùng kháng cự 1505 -1511 khiến Vnindex không thể duy trì giá cao nhất trong phiên. Việc đóng cửa với nến Gap up với giá đóng cửa nằm ở nửa dưới giá cao nhất và thấp nhất đang cho thấy áp lực bán ở vùng kháng cự vẫn đang chiếm ưu thế.

Về mặt kỹ thuât, cả 2 chỉ số Vnindex và vn30 đều đang thất bại trước ngưỡng kháng cự là các điểm đảo chiều khá nhạy cảm, với vnindex là nỗi sợ về mẫu hình vai đầu vai 1511 – 15536 – 1505 (1511) điểm, và với Vn30 là đường trendline giảm giá kéo dài từ cuối tháng 11 cho đến nay với điểm kháng cự động quanh vùng 1546 điểm.

Trạng thái thị trường vẫn đang trong giai đoạn nỗ lực tăng giá, Vnindex vẫn đang thiếu một sự ủng hộ cần thiết ở cả yếu tố dòng tiền và động lực đẩy giá ra khỏi kháng cự 1505 – 1511 điểm. Việc các cổ phiếu VN30 thất bại khi kiểm định vùng trendline giảm giá trước đó khiến cho thị trường mất đi dòng dẫn dắt thực sự. Dòng dầu khí và chứng khoán vẫn chưa đủ sức để cân lại sự phân hóa giữa 2 nhóm ngành có khả năng kéo điểm lớn là bất động sản và ngân hàng. Nói một cách khách, trong phiên giao dịch đầu xuân nhà đầu tư “muốn” nhưng vẫn “sợ” xuống tiền và đa phần các động thái đều đang dè dặt đi theo “ngoại” khi nhóm này mua ròng hơn 300 tỷ trên thị trường. Các cổ phiếu lớn tăng mạnh đều có dấu chân của khối ngoại.

Chiến lược: trong giai đoạn nỗ lực tăng giá thông thường định hướng thị trường sẽ mang đặc điểm trung tính cho cả vị thế mua và bán. Hiện tại, các yếu tố bán đang chiếm ưu thế nhiều hơn do thị trường đã test và thất bại ở vùng hỗ trợ và thị trường thiếu 1 dòng lead thật sự cho một sự kỳ vọng vượt đỉnh sau đó. Vì vậy, NĐT sử dụng margin cao có thể hạ bớt tỷ trọng cổ phiếu khi chỉ số test lại vùng kháng cự 1505-1511 điểm. Trong khi NĐT có tỷ trọng cổ phiếu thấp có thể chờ chỉ số xác nhận tín hiệu trước khi tiến hành giải ngân. Việc giải ngân trong giai đoạn này (nếu có) nên ưu tiền các vị thế mua gia tăng tỷ trọng thay vì việc mở rộng giải ngân các vị thế mua mới.

Quách Mạnh Cường - 0989577309