Nhịp rung lắc, nên làm gì?

Nhịp rung lắc, nên làm gì?

Nhịp rung lắc, làm gì?

Chúng tôi gọi đó là nhịp rung lắc vì thực tế việc thị trường điều chỉnh hay có ngày phân phối sau khi trạng thái “ Tăng giá” trở lại là điều hết sức bình thường. Thêm nữa VNINDEX vẫn giao dịch trong vùng biên độ 1260-1300 điểm cũng là yếu tố đế khiến những phiên giảm điểm trở nên nhẹ nhàng hơn khi có lực đỡ bắt đáy kỹ thuật xuất hiện tại vùng 1250-1260 điểm

Tuy nhiên nhịp giảm điểm này, nhà đầu tư nên cần 1 số lưu ý kể cả bạn là người mua hay người bán

Mua gì?

Tất nhiên sẽ lựa chọn các cổ phiếu có sức mạnh tốt, hồi phục khỏe và luôn duy trì xu hướng tăng giá trong ngắn và trung hạn.

Ở bài viết trước chúng tôi có kể ra 3 nhóm cổ phiếu mà chúng tôi ưa thích đó là Thủy sản, Điện và Dầu khí. Tuy nhiên xét về trạng thái giá thì các nhóm cổ phiếu trên vì câu chuyện hấp dẫn, dòng tiền đẩy giá tốt nên việc giao dịch tại gần vùng đỉnh cũng sẽ khiến nhà đầu tư ngại xuống tiền.” Nói để dễ hiểu hơn đó là việc biết cơ hội nhưng sợ đu đỉnh”

Nên điều tốt nhất là hãy lựa chọn các cổ phiếu trong nhóm mà thị giá chưa tăng. Có thể việc hành động mua các cổ phiếu chưa lên sẽ khiến nhà đầu tư bị mắc vào bẫy “ mua cổ phiếu thay thế”. Mua cổ phiếu thay thế là bẫy tâm lý nhà đầu tư khi họ kỳ vọng các cổ phiếu chạy sau sẽ chạy như những cổ phiếu lead của ngành. Để tránh rủi ro này nhà đầu tư có thể lựa chọn kỹ càng hơn về cơ bản doanh nghiệp ( vì nếu là cổ phiếu có nền tảng thì sớm hay muộn cổ phiếu cũng được nhà đầu tư phản ánh tốt).

Vậy với 3 nhóm ngành trên chúng tôi có một vài cổ phiếu làm thí điểm cho nhà đầu tư tham khảo:


ASM – Thủy sản/Năng lượng: Đây là cổ phiếu mà chúng tôi nhận thấy định giá đang chưa phản ánh vào diễn biến.

Với kết quả kinh doanh thuận lợi từ mảng thủy sản và sự kỳ vọng về dài hạn mảng năng lượng, ASM hội tụ đầy đủ cơ hội cho một đợt sóng về lại đỉnh cũ.

HDG – Điện: Nếu như các cổ phiếu Bất động sản trở thành tâm điểm của sự sụt giảm trong hai phiên gần nhất với những thông tin bất lợi cũng như hồi phục yếu từ dư âm siết chặt thì HDG lại có lối đi riêng. Lý giải khi HDG đang có những bước đi khá vững và chuyển đổi dần là một doanh nghiệp từ bất động sản sang năng lương. Trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp đang vật lộn về huy động nguồn vốn, dự án triển khai thì HDG đang sẵn sàng cho việc bàn giao dự án Charm Villas thu tiền về và cũng đã có kế hoạch mở rộng quỹ đất tại phía Tây Hà Nội khoảng 1000 tỷ. Nhưng điều đáng nói, lợi nhuận của HDG sẽ luôn được duy trì bởi mảng năng lượng.

Tốc độ tăng trưởng kép ( CAGR ) EPS dự phóng của doanh nghiệp rơi vào khoảng 29% cho giai đoạn 2021-2025 theo VCSC.  Nếu duy trì con số này thì quả thực là khủng khiếp.

Giữ gì?

Chứng khoán, Khu Công nghiệp là hai nhóm ngành chúng tôi đánh giá về triển vọng dài hạn tích cực sắp tới.

Dự báo một mùa báo cáo thảm hại trong quý 2/2022 khi kết quả kinh doanh gần như sẽ sụt giảm tương đối mạnh từ tất cả các mảng nhưng có lẽ mọi thứ xấu nhất đã qua. Thanh khoản bắt đầu tham gia mạnh vào những ngày gần đây cho thấy cầu bắt đáy xuất hiện và nhìn thấy được cơ hội thời điểm tới.

Khu Công nghiệp cũng là một mũi nhọn đáng lưu tâm khi mà triển vọng dài hạn sẽ cực kỳ tươi sáng bối cảnh nền kinh tế thế giới mở cửa trở lại, FDI trung bình cao nhất trong ngưỡng 5 năm trở lại đây.

Có lẽ việc bùng nổ chỉ là vấn đề thời gian khi chúng tôi nhận thấy đây là nhóm có triển vọng trong dài hạn và bị ảnh hưởng từ tác động ngoại cảnh ( thị trường chung).

Những cái tên chúng tôi ưa thích: SSI,VCI,VND,SZC,IDC,LHG

Sơ gì?

Ngân hàng, Bất động sản, Thép, Xây dựng là những nhóm ngành chúng ta nhận thấy diễn biến đang xấu hơn so với chính nó và chính thị trường. Có lẽ với những thông tin không ủng hộ cho ngành, nhà đầu tư sẽ còn gặp nhiều những khó khăn trong các phiên tới. Tuy nhiên với những cổ phiếu có tính cơ bản trong ngành thì chúng tôi nhận thấy việc hồi phục của thị trường cũng sẽ là cơ hội để nhà đầu tư cơ cấu ở một vùng giá tốt hơn thay vì bán tháo như những ngày gần đây.

Có thể thấy các nhóm chính ( nhóm trục của thị trường) đang là nhóm yếu nhất. Nên nhà đầu tư tránh việc kỳ vọng rằng VNINDEX sẽ có sự bùng nổ về chỉ số. Thay vào đó giao dịch trong biên độ sideway sẽ là chủ đạo. Chính vì thế nhà đầu tư nên có chiến lược mua thấp bán cao tại biên độ 1260-1320.

Chúc nhà đầu tư giao dịch thành công

Room cộng đồng chém gió:  https://zalo.me/g/jlbhnk553

Liên hệ tư vấn trực tiếp: Zalo 0965145428