Xu hướng thị trường - Hồi phục tai vùng 1200 điểm, chờ đợi diễn biến từ FED

Xu hướng thị trường - Hồi phục tai vùng 1200 điểm, chờ đợi diễn biến từ FED

Market trend 20/09/2022

Sau những biến động mạnh của phiên giao dịch trước đó, VNINDEX có xu hướng hồi phục kỹ thuật khi chạm ngưỡng 1200 điểm.

Cụ thể, VNINDEX tăng 1.12%, đóng cửa ở mức 1218.93 điểm. Cùng tương quan là VN30 tăng 0.91%, dừng ở mốc 1241.07 điểm. Thanh khoản của hai sàn đều có xu hướng sụt giảm mạnh so với mức bình quân.

Thị trường được thúc đẩy bởi các cổ phiếu liên quan tới nhóm Tài chính cụ thể là các cổ phiếu nhóm Chứng khoán. Lực đẩy của nhóm này giúp dòng tiền lan tỏa sang toàn thị trường, sự hồi phục từ đó xuất hiện ở nhiều cổ phiếu hơn. Sự hồi phục duy trì bao lâu  phụ thuộc khá nhiều vào cuộc họp vào đêm ngày mai của FED.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ phát một tín hiệu cứng rắn hơn trong cuộc họp chính sách tiền tệ định kỳ sắp tới, lãi suất cơ bản của Fed đến tháng 12 sẽ tăng lên mức 4% và sẽ duy trì ở mức cao trong suốt năm 2023 - giới chuyên gia kinh tế nhận định trong một cuộc khảo sát do hãng tin Bloomberg thực hiện.

Theo khảo sát này, Uỷ ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) - bộ phận quyết định lãi suất trong Fed - sẽ nâng lãi suất 0,75 điểm phần trăm lần thứ ba liên tiếp khi kết thúc cuộc họp vào lúc 14h chiều ngày thứ Tư (21/9) theo giờ Washington. Với bước nhảy này, lãi suất cơ bản của Fed sẽ tăng lên ngưỡng 3-3,25%.

Những động thái mang tính cứng rắn xuất được đưa ra khi cuộc chiến chống lạm phát khó khăn hơn sau khi chỉ số CPI tháng 08 được công bố nóng hơn dự báo. Báo cáo CPI tháng 8 đã làm gia tăng tính cấp bách cho nhiệm vụ chống lạm phát của Fed. Lạm phát càng giữ lâu ở mức cao, thì càng có nhiều mối lo về sự xuất hiện của một vòng xoáy tăng lương và/hoặc các kỳ vọng lạm phát không thể được neo giữ”

Những nhóm ngành lớn như Ngân hàng, Bất động sản, Chứng khoán đều có xu hướng giao dịch tương quan với thị trường. Phần nổi bật còn lại là các nhóm cổ phiếu có những câu chuyện riêng hoặc nhóm phù hợp với bối cảnh tiêu cực. Bán lẻ, Điện, Nước hay Dầu khí là những nhóm ngành có phần vượt trội hơn so với phần còn lại.

Theo báo cáo của Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), giá bán điện trên thị trường phát điện cạnh tranh (CGM) neo ở mức cao bất chấp mùa mưa. Giá nguyên liệu đầu vào tăng mạnh từ nhóm nhiệt điện than đã thúc đẩy giá CGM. Ngoài ra, việc thiếu hụt đầu vào cho các nhà máy nhiệt điện than bắt đầu từ tháng 3 đã đẩy CGM lên mức cao nhất lịch sử trong tháng 4

VDSC cho rằng giá bán CGM sẽ neo ở mức cao, các nhà máy thủy điện lớn sẽ là đối tượng được hưởng lợi chính, tiếp theo là các nhà máy nhiệt điện khí.

Trạng thái thị trường vẫn ở giai đoạn “ Điều chỉnh” khi vùng hỗ trợ 50 ngày bị xuyên thủng với tần suất phân phối xuất hiện dày đặc.Tín hiệu hồi phục nhiều khả năng vẫn còn đặt nhiều dấu hỏi khi NDT chờ đợi tín hiệu từ FED.

Hành động: Với các vị thế ngắn hạn, nhà đầu tư nên hạn chế giải ngân thời điểm này khi xu hướng thị trường đang ở trong giai đoạn “ Điều chỉnh. Bối cảnh hiện tại sẽ phù hợp hơn cho các vị thế nắm giữ trung và dài hạn và phù hợp với bối cảnh thị trường gặp khó khăn.

Cổ phiếu quan tâm:

Nhóm phòng thủ ( Điện:PC1,GEG,REE; Bảo hiểm: BVH, Nước: BWE)

Nhóm duy trì sức mạnh giá ngắn hạn ( Dầu khí: PVT,PVD; Bán lẻ: FRT,DGW,MWG)

Nhóm trung và dài hạn  ( Ngân hàng: VPB, Bất động sản: HDC, NLG)

 

Để follow những cập nhật thị trường hoặc các tư vấn của chúng tôi xin mời tham gia tại đây

Room phím hàng: https://zalo.me/g/jlbhnk553