VNINDEX điều chỉnh 2 phiên gần nhất, NDT hoảng loạn?

VNINDEX điều chỉnh 2 phiên gần nhất, NDT hoảng loạn?

VNINDEX điều chỉnh 2 phiên gần nhất, NDT hoảng loạn?

Vnindex đóng cửa 1018.88 điểm tương ứng mức sụt giảm nhẹ 0.42% với thanh khoản thấp hơn bình quân. Trong 2 phiên gần nhất VNINDEX có cùng 1 kịch bản đó là việc bị bán mạnh trong phiên giao dịch buổi chiều và được kéo trở lại bởi dòng tiền ngoại và chỉ số đóng cửa ở mức giằng co.

Một số câu chuyện gần đây

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản đã đưa ra một quyết định bất ngờ khi cho phép tăng lãi suất cơ bản từ 0.25% lên 0.5%. BOJ cho biết lợi suất trái phiếu chính phủ Nhật Bản kỳ hạn 10 năm có thể tăng cao tới 0.5% so với mức trần 0.25% trước đó tương ứng việc đồng Yên tăng giá.(1)

Trong khoảng thời gian gần đây, đã có lượng vốn rút ra khỏi sàn tiền ảo Binance đã lên tới 6 tỷ USD, trong khi công ty kiểm toán Mazars ngường thực hiện báo cáo “ bằng chứng lưu trữ” ( POR) cho Binance.(2)

Từ (1),(2) chỉ số Đô la Mỹ ( DXY) giảm từ mức 112 xuống 103.98. Điều này rõ ràng tạo ra sức ép cho những cá nhân và tổ chức đang nắm giữ lượng tiền USD lớn khi lãi suất có thể khó tăng mạnh.

  • Điều này đồng nghĩa tiền sẽ được chảy ra ngoài.

Việc khối ngoại gần đây mua ròng trở lại mạnh mẽ ngoài những yếu tố về định giá rẻ thì áp lực của chính đồng USD cũng khiến họ phải nhanh tay hơn trong việc đẩy tiền vào kênh đầu tư hấp dẫn hơn ( hoặc đôi khi là tránh được áp lực từ DXY giảm).

Nếu khối ngoại tiếp tục có xu hướng giao dịch tương tự trong vài phiên trở lại đây như hiện tại, có lẽ thị trường sẽ dần tích cực hơn.

Quay trở lại diễn biến ngắn hạn, VNINDEX có phiên thứ hai retest vùng hỗ trợ 1000-1015 điểm ( ma50). Điều này đồng nghĩa trạng thái thị trường chưa chuyển đổi sang “ Điều chỉnh” tức vẫn thời điểm để NẮM GIỮ cổ phiếu. Vùng hỗ trợ 1005-1010 luôn có dòng tiền ngoại kích hoạt lượng mua lớn giúp thị trường sớm đảo chiều.

VNINDEX trong khoảng thời gian này sẽ giao dịch trong kênh xu hướng 1000-1060 điểm. Với vị thế áp lực như hiện tại, NĐT sẽ theo dõi vùng hỗ trợ 1000-1010 điểm là chủ yếu.

Ngắn hạn NĐT có thể kỳ vọng 1 số câu chuyện như sóng kéo NAV cuối năm, khối ngoại tiếp tục gia tăng mạnh mẽ để kỳ vọng nhịp điều chỉnh sẽ kết thúc.

Hành động: Tiếp tục nắm giữ cổ phiếu