Đường sức mạnh tương đối (RS Rating chart) là một chỉ báo đơn giản nhưng hiệu quả

Đường sức mạnh tương đối (RS Rating chart) là một chỉ báo đơn giản nhưng hiệu quả

Một chỉ báo kỹ thuật tốt nhất luôn là những chỉ bảo đơn giản nhất, chẳng hạn như các đường trung bình 20 và 50 ngày thường được 70-80% các trader trên thế giới sử dụng trong hệ thống của mình.

Chỉ báo RS Rating cho thấy một cổ phiếu hoạt động như thế nào so với mặt bằng chung thị trường. Chỉ báo này có cấu tạo khá đơn giản nhưng lại là công cụ hữu ích cho chúng ta thấy một cách nhanh chóng một cổ phiếu đang có xu hướng chiến thắng trên thị trường.

Đường RS đo lường hiệu suất về giá của một cổ phiếu khi so sánh nó với các doanh nghiệp khác trên HOSE và HNX. Giá trị của một chỉ số RS trong biên độ từ 1 đến 99, trong đó 99 là tốt nhất và 1 là yếu nhất.Khi một cổ phiếu hoạt động tốt hơn so với phần còn lại đường RS sẽ có xu hướng đi lên với giá trị cao và ngược lại một cổ phiếu tụt hậu so với mặt bằng chung sẽ có đường RS hướng xuống và giá trị ngày một thấp.

“Trông chẳng có gì đặc biệt” hoặc “nó sẽ có diễn biến chung với giá cổ phiếu vậy cần quan sát thêm làm gì cho nhiễu?” nhưng thực tế nó sẽ giúp chúng ta nhìn thấy nhiều thứ hơn là việc đánh giá cổ phiếu đang tăng hay giảm.

Đường RS so sánh cổ phiếu với mặt bằng chung với biến số lớn hơn, nó rất hữu ích để giúp chúng ta xác định một nhà lãnh đạo thực sự. Chẳng hạn một cổ phiếu giao dịch đ ingang hoặc điều chỉnh nhưng đường RS lại đang có xu hướng đi lên mạnh mẽ nó sẽ cho chúng ta thấy cổ phiếu đó đang tốt hơn mặt bằng chung (phần lớn thị trường sẽ có mức độ điều chỉnh lớn hơn). Đặc biệt hơn, nếu đường RS ở ngưỡng cao mới trước khi nó đột phá ra khỏi các nền tích lũy thì đó thực sự là một tín hiệu tốt.

Chẳng hạn như trường hợp của VCG, cổ phiếu đang có xu hướng giao dịch trong biên độ vùng 15.4 – 19.8. Nhưng rõ ràng đường RS (số 1) đang có xu hướng bứt phá lên và ở ngưỡng cao nhất kể từ khi tạo đáy ở vùng 11. Nếu bạn quan sát toàn cảnh thị trường, VCG cũng là một trong những cổ phiếu có tốc độ tăng giá tốt nhất trong khoảng thời gian vừa qua. Nếu chỉ nhìn theo giá cổ phiếu rõ ràng bạn sẽ không thấy điều đặc biệt này. Và nếu cổ phiếu này bắt đầu leo lên điểm mua (vượt qua vùng 19.8) thì đây sẽ mà một ý tưởng đầu tư rất tốt.

Trong một thị trường chứng khoán đang sụt giảm, thì việc quan sát đường sức mạnh tương đối sẽ đặc biệt hữu ích trong việc xác định những nhà lãnh đạo mới nổi – thường sẽ là nhóm lãnh đạo trong xu hướng tiếp theo của thị trường. Trong giai đoạn này, đường RS của một cổ phiếu không nhất thiết phải ở ngưỡng cao nhất lịch sử mà chỉ tạo ra các ngưỡng cao mới ở trong khoảng thời gian tạo ra cơ sở (giữa vùng 15.4-19.8 như trường hợp của VCG) là đủ để cho thấy đó là một cổ phiếu có động lực tăng giá tốt.