Nhóm đầu tư công nổi sóng, thị trường hồi phục về trạng thái giằng co

Nhóm đầu tư công nổi sóng, thị trường hồi phục về trạng thái giằng co

Vnindex giảm nhẹ 0.86 điểm xuống 1053.35 điểm.

Vn30 giảm nhẹ 0.61 điểm xuống 1060.53 điểm.

Thị trường khởi đầu phiên với những giao dịch thận trọng, áp lực chốt lời trước tâm lý nghỉ lễ khiến thị trường thiếu hụt động lực đẩy giá. Lực cầu ngoại vẫn duy trì tích cực nhưng vẫn không đủ để đỡ thị trường khi các trụ tiếp tục bị chốt lời. Cầu hồi phục chỉ thực sự rõ ràng hơn khi bất ngờ nhóm xây dựng nổi sóng và thị trường quay trở về test hỗ trợ 1045 điểm giúp chỉ số kịp thời quay trở lại vùng giằng co biên độ hẹp 1040-1070 điểm.

Trạng thái thị trường vẫn đang ở trong giai đoạn “khẳng định xu hướng tăng giá”, các chỉ số chính đều duy trì vùng giá phía bên trên đường SMA20. Thanh khoản có xu hướng cải thiện hơn nhưng vẫn thấp hơn ngưỡng bình quân 20 ngày. Niềm tin yếu và tâm lý nghỉ tết vẫn chi phối nhóm nhà đầu tư cá nhân khi nhóm này tiếp tục duy trì đà bán ròng thêm khoảng 588 tỷ trong phiên ngày hôm nay. Về kỹ thuật, chỉ số vẫn chưa có dấu hiệu bứt phá khi vùng giằng co khoảng 30 điểm vẫn là vùng giao dịch chính của thị trường trong 4-5 phiên trở lại đây. Dòng tiền yếu khiến thị trường phân hóa khá mạnh và hình thành 2 nhóm giao dịch: (1) nhóm kiểm định lại đỉnh cũ đầu tháng 12 (đầu tư công, xây dựng, vật liệu, chứng khoán, ngân hàng…) vốn là những nhóm có thông tin hỗ trợ ngắn hạn và (2) các nhóm có triển vọng ngành trung lập hoặc kém tích cực (bán lẻ, hóa chất, bất động sản…). Nhưng nhìn chung dòng tiền vẫn chưa có dấu hiệu rút ra khỏi nhóm nào mà có xu hướng giao dịch xoay vòng với cầu mua ở vị thế nền và bán khi mở rộng gia tốc tăng giá.

Trong giai đoạn này, rất khó có thể xác định được xu hướng tiếp theo của chỉ số khi chưa thấy dấu hiệu bứt phá rõ ràng cũng như dòng tiền lệch pha vào 1 nhóm nào đó ổn định trong 1-2 tuần. Ưu thế có thể đang thuộc về nhóm đầu tư công nhưng cũng có thể đảo chiều nếu trong trường hợp báo cáo quý IV của nhóm còn yếu. Rõ ràng “lợi nhuận” sẽ không thể ngay lập tức phản ánh vào báo cáo và nhóm này vẫn sẽ còn 1-2 quý khó khăn và áp lực bán có thể gia tăng khi những thông tin kém tích cực hơn xuất hiện.

Vì vậy, chúng tôi vẫn duy trì quan điểm giao dịch 1 cách thận trọng giữa 2 vùng 1040-1070 điểm, theo đó chiến lược swing trong biên độ hẹp vẫn được ưu tiên thay vì các vị thế mua breakout, nhất là vị thế mua mới. NĐT có thể tận dụng những nhịp bán bất ngờ trong phiên để giải ngân thêm vị thế cũng như tận dụng lúc đẩy fomo vượt đỉnh để cân nhắc chốt lời cho đến khi thị trường chung có dấu hiệu bứt phá rõ ràng hơn ra khỏi vùng 1070 điểm. Về mặt tích cực, chúng tôi bảo lưu quan điểm Vnindex có thể đạt mục tiêu 1130 +/-20 điểm trong giai đoạn sắp tới.