Giao dịch giằng co biên độ hẹp, chỉ số vẫn thiếu động lực bứt phá ra khỏi vùng 1065 điểm 13/1/2023

Giao dịch giằng co biên độ hẹp, chỉ số vẫn thiếu động lực bứt phá ra khỏi vùng 1065 điểm 13/1/2023

Vnindex tăng 0.63 điểm lên 1056.39 điểm.

Vn30 tăng 1.02 điểm lên 1066.24 điểm.

Thanh khoản trên cả 2 sàn sụt giảm trở lại sau phiên test đỉnh 1065 thất bại trước đó. Khối ngoại tiếp tục mua ròng thặng dư thêm 266 tỷ trên HOSE nâng tổng tiền mua ròng trong 50 phiên gần nhất lên 30,682 tỷ đồng.

Phần lớn thời gian thị trường có xu hướng giao dịch giằng co trong biên độ hẹp khoảng 10 điểm (1050-1060 điểm) và chưa có dấu hiệu bứt phá. Chúng tôi nhận thấy có những giao dịch mang tính định hướng về điểm số ở một số cổ phiếu: VCB, MSN, SAB…đây là những cổ phiếu có tác động nhiều đến điểm số và rõ ràng không có phản ánh hết diễn biến thị trường cũng như nhóm VN30.

Trạng thái thị trường đang ở trong giai đoạn “khẳng định xu hướng tăng giá” với dòng tiền dịch chuyển khá linh hoạt giữa các nhóm ngành trong nhóm midcap. Các giao dịch đều có tần suất khá nhanh, ngoài nhóm xây dựng, vật liệu phần đông các giao dịch đều có xu hướng giao dịch trong T+. Tuy vậy, một số cổ phiếu trong 2 nhóm này (VCG, KSB, PLC..) đang tiến sát đến ngưỡng kháng cự SMA200, rất có thể đây sẽ là áp lực bán tiềm năng của nhóm này trong thời gian tới nhất là khi gia tốc tăng của nhóm đang có xu hướng giao dịch khá nóng trong khi thời điểm báo cáo nhóm này đang đến gần. Vẫn còn nhiều số liệu chưa thực sự tốt và nhà đầu tư cần để ý những biến động tiêu cực có thể xuất hiện trong ngắn hạn.

Giai đoạn này thị trường đang có xu hướng tách thành 2 nhóm giao dịch: nhóm cá nhân bán mạnh nhóm bluechip cho ngoại và tự doanh (vốn là 2 nhóm nhà đầu tư rất tích cực giao dịch cả 2 thị trường cơ sở và phái sinh) trong khi lại mở rộng mua ròng ăn theo các game kỳ vọng cho năm 2023: đầu tư công, dầu khí và xuất khẩu (câu chuyện Trung Quốc mở cửa).

Việc giá DXY giảm mạnh trước số liệu lạm phát tốt hơn mong đợi mở ra dư địa cho NHNN thỏa sức mua USD (do giá bán đã thấp hơn giá chặn) và qua đó có nhiều dư địa bơm thêm thanh khoản ra ngoài thị trường. Sự hỗ trợ này có thể mang lại kỳ vọng cho thị trường qua vùng 1100 điểm. Nhưng điều cốt yếu vẫn là ở nhóm tự doanh và ngoại đang có ý định gì với chỉ số?.

Xu hướng chốt lời nghỉ tết vẫn đang diễn ra và vì vậy mặc dù trạng thái thị trường tích cực nhưng chúng ta vẫn nên ưu tiên giải ngân khi cổ điều chỉnh về vùng hỗ trợ hoặc mua bổ sung ở vị thế BO với tỷ lệ đặt cược nhỏ trên vị thế có sẵn (có thể xử lý trong ngày).