Nỗ lực tăng giá - Thị trường có thể quay trở lại giao dịch ở biên độ 1054-1075 16/2/2023

Nỗ lực tăng giá - Thị trường có thể quay trở lại giao dịch ở biên độ 1054-1075 16/2/2023

Vnindex tăng 9.56 điểm lên 1048.2 điểm.
Vn30 tăng 8.41 điểm lên 1043.34 điểm.
Thanh khoản trên cả 2 chỉ số tăng mạnh lần lượt 46% và 65% so với phiên giao dịch liền kề và kéo trở lại ngưỡng bình quân 20 ngày.


Đà tăng trên thị trường được hỗ trợ ngay từ đầu phiên bởi giao dịch tích cực từ nhóm xây dựng, vật liệu sau đó lan tỏa mạnh ra các nhóm ngành khác như thủy sản, hóa chất, dệt may, bất động sản, chứng khoán... với mức tăng bình quân đều >2%. Tuy vậy, dòng tiền có xu hướng giao dịch thận trọng hơn khi về cuối phiên giao dịch.


Trạng thái thị trường được chuyển sang giai đoạn "nỗ lực tăng giá" khi các chỉ số chính duy trì được phiên thứ 3 liên tiếp không có đáy mới. Các chỉ số cho thấy nỗ lực cố gắng xây dựng hỗ trợ quanh đường trung bình 50 ngày, tuy nhiên rủi ro vẫn còn lớn khi cả vnindex và vn30 vẫn đang giao dịch ngay sát bên dưới đường trung bình này. Về mặt kỹ thuật, chỉ số cần có một vài phiên để kiểm định lại hỗ trợ này và có động thái bứt phá rõ ràng hơn trước khi khẳng định đà tăng sẽ quay trở lại. Rào cản lớn giai đoạn hiện tại đến từ việc chỉ số DXY tăng mạnh gây áp lực lên tỷ giá và các thông tin về bắt bớ và rủi ro trái phiếu bủa vậy. Điều tích cực hơn so với giai đoạn trước đó ở việc phản ứng của nhà đầu tư đã không theo hướng "vơ đũa cả nắm" bởi áp lực tiêu cực chỉ có diễn biến ở cổ phiếu có liên quan thay vì mở rộng ra toàn bộ nhóm ngành.
Trong phiên giao dịch ngày hôm nay, có thể vnindex sẽ kiểm định lại vùng giá kháng cự được tạo thành bởi đường bình quân 20 và 50 ngày ( 1054-1075), đây sẽ là vùng quyết định hành động giá của thị trường trong ngắn hạn.
Nhà đầu tư cần quan sát kỹ các dấu hiệu "phân phối" hay "tích lũy" để có hành động quản trị rủi ro hợp lý cho tài khoản. Tuy nhiên, trạng thái "nỗ lực" cho thấy có thể mở một số vị thế mua thăm dò nếu cầu tốt phía trên vùng 1054 điểm, ưu tiên vào các vị thế có sẵn trong tài khoản.