Thị trường tuần cuối tháng 02: Quán tính rơi vẫn còn tiếp diễn, thị trường có thể điều chỉnh về 980-1000 26/2/2023

Thị trường tuần cuối tháng 02: Quán tính rơi vẫn còn tiếp diễn, thị trường có thể điều chỉnh về 980-1000 26/2/2023

Vnindex giảm 1.86% và Vn30 giảm 2.21% xuống lần lượt 1039.56 và 1030.42 trong tuần giao dịch thứ 4 của tháng 02.

Dòng tiền có xu hướng dịch chuyển sang nhóm midcap và rút ra khỏi Vn30. Thanh khoản trên Vnindex tăng nhẹ 8% so với mức bình quân 20 tuần và giảm nhẹ 11% trên Vn30.

Áp lực phân phối mạnh trong tuần bất chấp các chỉ số chính đều giao dịch ngay sát vùng hỗ trợ bình quân 20 tuần. Biên độ giao động có xu hướng mở rộng về phía bán, lực cầu suy yếu ở hỗ trợ khiến các chỉ số đều đóng cửa ở vùng giá thấp nhất tuần.

Trạng thái thị trường đang ở trong giai đoạn “điều chỉnh”, mặc dù có một số cổ phiếu vẫn duy trì được xu hướng tăng giá, nhưng áp lực từ toàn thị trường có thể sẽ khiến các cổ phiếu này khó mà đi ngược thị trường được. Trong một xu hướng giảm thường 70-80% cổ phiếu sẽ chạy theo diễn biến chung thị trường.

Áp lực lãi suất, đồng DXY tăng mạnh trong khi ngân hàng nhà nước vẫn duy trì lãi suất tái cấp vốn 6% đang tạo ra rủi ro về độ lệnh khá lớn so với lãi suất của FED khiến khối ngoại đang có xu hướng rút ròng. Thống kê cho thấy khối này đã rút dòng đến 6 phiên liên tiếp với tốc độ tăng dần, trong đó áp lực lớn nhất về 2 nhóm bất động sản và ngân hàng vốn là 2 nhóm có tác động lớn nhất đến chỉ số.

Dòng tiền nội mặc dù vẫn tích cực cân phần của ngoại nhưng xu hướng phân hóa mạnh vào midcap khiến chỉ số không có cơ hội hồi phục và thanh khoản ngày một sụt giảm.

Bước sang tuần giao dịch tiếp theo, quán tính giảm vẫn sẽ tiếp tục duy trì và ngoại có thể sẽ tiếp tục bán ròng (ít nhất là qua ngày MSCI cơ cấu 28/2). Thị trường khả năng sẽ kiểm định lại vùng hỗ trợ 983-1000 điểm.

Chiến lược: Chúng tôi duy trì quan điểm tiếp tục quan sát diễn biến thị trường ở các vùng hỗ trợ kể trên. Các vị thế ngắn hạn chỉ nên giải ngân khi có tín hiệu đảo chiều rõ ràng. Quán tính rơi hiện tại mặc dù không tác động mạnh đến vn30 nhưng trên midcap có thể tạo thành biên độ rơi lớn >10%. Biên độ này hoàn toàn không phù hợp với các vị thế giao dịch với mức cắt lỗ ngắn, tuy nhiên lại là cơ hội để mở những vị thế trung và dài hạn ở các ngưỡng giá chiết khấu sâu và tài khoản đủ sức “chống đỡ” với biên độ rộng.