Nỗ lực tăng giá - Cầu ngoại tích cực, Vnindex vượt kháng cự ngắn hạn 1046 điểm 9/3/2023

Nỗ lực tăng giá - Cầu ngoại tích cực, Vnindex vượt kháng cự ngắn hạn 1046 điểm 9/3/2023

Vnindex tăng 11.34 điểm lên 1049.18 điểm.
Vn30 tăng 13.43 điểm lên 1040.59 điểm.
Thanh khoản trên cả 2 chỉ số đều cải thiện so với phiên giao dịch liền kề và xấp xỉ bằng ngưỡng bình quân 20 ngày.
Khối ngoại mua ròng giúp tâm lý thị trường ổn định hơn sau khoảng thời gian bán áp đảo đầu phiên. Trong phiên giao dịch ngày hôm qua nhóm này mua ròng khoảng 183 tỷ trên HOSE tập trung chủ yếu vào 3 nhóm ngành: ngân hàng, chứng, thép. Thêm vào đó cầu nội tích cực từ nhóm đầu tư công (xây dựng, vật liệu...) giúp thị trường quay đầu tăng mạnh về cuối phiên.


Trạng thái thị trường đang ở trong giai đoạn "nỗ lực tăng giá", cả 2 chỉ số đang có những phiên giao dịch tích cực nhất trong khoảng thời gian 2 tuần trở lại đây bằng việc duy trì giá phía trên đường kháng cự 20 ngày. Tâm lý nhà đầu tư có thể cải thiện hơn khi các chỉ số chính có thể ổn định được mức giá lớn hơn bình quân với sự hỗ trợ của dòng tiền ổn định. Về mặt kỹ thuật, còn rất sớm để khẳng định trend tăng của thị trường đã hình thành khi chỉ số chính vẫn chưa thể thoát khỏi biên độ 983-1122 điểm và gần nhất là kháng cự xu hướng trung hạn (1053 điểm), nhưng chúng ta có thể lạc quan hơn về sự tiếp diễn của đà phục hồi hiện tại.
Cầu ngoại đóng vai trò quan trọng trong việc ổn định yếu tố tâm lý bởi lực mua chủ yếu của nhóm này từ các cổ phiếu ảnh hưởng đến điểm số thị trường cao và cân lại đà bán ròng của tự doanh - vốn là nhóm đang định hướng thị trường "không hấp dẫn" trong ngắn hạn.
Chúng tôi tiếp tục duy trì chiến lược giao dịch swing (mua ở hỗ trợ và bán ở kháng cự) với các vùng mục tiêu lợi nhuận khoảng 10% cho giai đoạn hiện tại cho đến khi thị trường có những dấu hiệu bứt phá rõ ràng hơn ra khỏi biên độ 983-1100. Nhóm cổ phiếu ưu tiên là các doanh nghiệp có các thông tin hỗ trợ ngắn hạn và triển vọng ngành khả quan (vật liệu, thép, dầu khí...)