Phản ánh sự kiện SVB phá sản, thị trường khó có những diễn biến tích cực đột biến

Phản ánh sự kiện SVB phá sản, thị trường khó có những diễn biến tích cực đột biến

Chỉ số Vnindex giảm nhẹ 2.95 điểm xuống 1053 điểm.

Vn30 giảm 3.08 điểm xuống 1047.2 điểm.

Thanh khoản trên cả 2 chỉ số đều sụt giảm trở lại sau 4 phiên dòng tiền có dấu hiệu tích cực.

Lực cầu mạnh từ ngoại là động lực chính giúp thị trường thu hẹp đà giảm. Theo đó, khối này mua ròng 449.97 tỷ vào rất nhiều nhóm ngành có tác động nhiều đến điểm số: dịch vụ tài chính, thép, bất động sản, bán lẻ, điện, vật liệu xây dựng…và cân lại toàn bộ nhóm nhà đầu tư nội bán ra giúp thị trường chứng khoán Việt Nam là thị trường hiếm hoi giữ được màu xanh trong tuần giao dịch vừa qua.

Việc ngân hàng SVB phá sản đã gây ra mức độ ảnh hưởng lớn đến toàn bộ khối tài chính ở Mỹ và đang lan rộng ra EU, Châu Á. Các nhà đầu tư đang lo ngại rằng sự thất bại này có thể làm giảm niềm tin vào lĩnh vực ngân hàng, đặc biệt là các ngân hàng cỡ nhỏ và trung bình.

Về mặt kỹ thuật, Vnindex vẫn đang củng cố giá phía trên đường trung bình 20 và 50 ngày. Phiên ngày thứ 6, thị trường có tín hiệu “từ chối” khi Vnindex kiểm định lại vùng hỗ trợ 1046 điểm nhằm kéo biên độ giao động của thị trường lên vùng 1046 – 1070 điểm. Tuy nhiên, dấu hiệu kéo giá không hề rõ ràng bởi sự hồi phục được duy trì ở cuối phiên và đặc biệt là phiên ATC. Thêm vào đó, tin tức về SVB xuất hiện với tần suất lớn trong những ngày cuối cùng đang là gánh nặng tâm lý cho nhà đầu tư Việt trong những phiên giao dịch đầu tuần. Cũng nên lưu ý rằng, nhóm nhà đầu tư nội đang là nhóm bán ròng mạnh nhất trong những phiên giao dịch gần đây và trong trường hợp nhóm này tiếp tục cắt lỗ vị thế mạnh hơn có thể thị trường sẽ lật đổ được sự cố gắng của khối ngoại – nhóm chỉ góp khoảng 20% thanh khoản của HOSE.

Trạng thái thị trường vẫn đang ở trong giai đoạn “nỗ lực tăng giá” khi các chỉ số chính tiếp tục duy trì trạng thái giao dịch phía trên vùng đáy 1013 điểm. Tuy vậy, vẫn chưa thể chắc chắn trạng thái này sẽ chuyển đổi theo hướng nào bởi yếu tố kỹ thuật và cơ bản vẫn chưa đồng nhất và dòng tiền còn khá thận trọng. Thêm vào đó, tuần giao dịch tiếp theo sẽ là tuần đáo hạn các hợp đồng phái sinh tháng, những giao dịch mang tính thời điểm nhằm mang lại vị thế có lợi cho cả 2 phe long hoặc short có thể gây ra các hiệu ứng bóp méo chỉ số. Thêm vào đó, việc thông tin SBV vẫn chưa phản ánh vào thị trường cũng sẽ gây ra những phản ứng tâm lý “khó dự đoán” cho thị trường.

Mặc dù chúng tôi đánh giá tác động với thị trường Việt Nam có thể sẽ ít hơn do chúng ta đã có một đợt giảm mạnh do rủi ro trái phiếu và thanh khoản cuối năm 2022, tuy nhiên mức định giá chưa hấp dẫn và rủi ro cung ngoại khiến các vị thế mua mới khó có kết quả với tỷ lệ lợi nhuận tốt. Trong một tuần có quá nhiều ẩn số và có thể gây ra các tác động mạnh, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư nên đứng ngoài theo dõi diễn biến trước khi quyết định giải ngân.

Thông tin liên hệ:

Hà Hoàng

Tel: 094.369.7370

Mở tk: https://account.vdsc.com.vn/broker/CF2B4D1464A50A8839094110DB2171D2

Telegram: https://t.me/+NJLyfR4tIuxiNzI1

Zalo: https://zalo.me/g/uuvobu259