Nỗ lực tăng giá - Áp lực phân phối mạnh trên midcap, Vnindex xuyên thủng hỗ trợ xu hướng 1047 15/3/2023

Nỗ lực tăng giá - Áp lực phân phối mạnh trên midcap, Vnindex xuyên thủng hỗ trợ xu hướng 1047 15/3/2023

Vnindex giảm 12.67 điểm xuống 1040.13 điểm.

Vn30 giảm 12.72 điểm xuống 1037.35 điểm.

Thanh khoản trên cả 2 chỉ số đều cao hơn ngưỡng bình quân 20 ngày, đáng chú ý khi khối lượng giao dịch trên Vnindex tăng vượt so với phiên giao dịch liền kề và hình thành phiên phân phối rõ ràng nhất kể từ khi chỉ số này tạo đáy ngày 1/3.

Độ rộng thị trường nghiên hẳn về nhóm giảm giá với 288 mã giảm trên HOSE và dòng tiền phân bổ vào phía bán lên đến 8,847 tỷ (chiếm hơn 80% tổng giá trị giao dịch toàn thị trường).

 

Việc khối ngoại và tự doanh mua ròng lần lượt 479 tỷ và 191 tỷ vào hầu hết các ngành chính có tác động đến chỉ số (ngân hàng, bất động sản, chứng khoán, thép…) không giúp thị trường thu hẹp đà giảm. Thị trường mặc dù có hồi phục so với giá thấp nhất nhưng lực bán của cá nhân áp đảo khiến chỉ số Vnindex vẫn đóng cửa trong vùng giá giảm sâu phiên giao dịch. Độ rộng thị trường cũng áp đảo sang số mã bán với biên độ giao động một số cổ phiếu trong nhóm midcap lên đến hơn 4%.

Các nhóm ngành dẫn đầu không thể duy trì được lực cầu và đều xuất hiện dấu hiệu phân phối mạnh với biên độ sụt giảm hơn 2%: chứng khoán, thép, vật liệu xây dựng, xây dựng, dầu khí…trong khi không có ngành nào có diễn biến giao dịch tích cực. Các cổ phiếu tăng giá khá đơn lẻ và phụ thuộc vào câu chuyện riêng của từng doanh nghiệp.

Trạng thái thị trường đang ở trong giai đoạn “nỗ lực tăng giá”, nhóm VN30 vẫn chưa xuất hiện phiên phân phối, tuy nhiên trên Vnindex có phiên phân phối thứ 2 sau phiên “trì trệ” trước đó.

Nỗi lo về cuộc khủng hoảng tài chính có thể lan rộng từ hiệu ứng SVB, phát ngôn diều hâu của FED và dòng tiền vào thị trường suy yếu gây áp lực lớn đến tâm lý nhà đầu tư và hành động bán hoảng loạn phiên nay là điều dễ hiểu. Về kỹ thuật, Vnindex đã không thể duy trì được vùng giá tích cực phía trên đường giá trung bình 20 ngày vừa vượt qua trước đó. Tuy nhiên, vẫn còn quá sớm để khẳng định thị trường sẽ quay trở lại khu vực giảm giá trước đó khi (1) hỗ trợ 1013 vẫn chưa bị xuyên thủng và (2) áp lực phân phối vẫn chưa đến mức rủi ro. Việc ngân hàng nhà nước công bố bắt đầu giảm lãi suất điều hành từ 15/3 và sự phục hồi của các thị trường lớn trong phiên giao dịch buổi tối (theo giờ Việt Nam) có khả năng sẽ là liều thuốc trấn an nhà đầu tư và giúp thị trường có những diễn biến giao dịch ổn định hơn phiên hôm nay.

Do yếu tố rủi ro gia tăng, vì vậy thay vì việc bắt đáy mua đuổi, chúng tôi cần nhìn thấy những tín hiệu giao dịch lạc quan hơn của thị trường trước khi tiến hành giải ngân. Trong điều kiện tích cực, nếu lực cầu phản ánh thông tin cuối ngày đủ tốt và Vnindex có tín hiệu “từ chối” giao dịch ở dưới vùng giá trung bình 20 ngày, nhà đầu tư có thể cân nhắc giải ngân từng phần với các vị thế “mua khởi nguồn” và ngược lại nếu thị trường tiếp tục gặp áp lực bán phân phối trong phiên ngày 15/3 chúng ta nên cân nhắc đến việc đóng lại các vị thế giao dịch ngắn hạn kể cả việc đang nắm giữ các nhóm cổ phiếu có lợi thế tin tức trong trung hạn.