Kiểm định lại kháng cự xu hướng 1041 22/3/2023

Kiểm định lại kháng cự xu hướng 1041 22/3/2023

Vnindex tăng 0.91% lên 1032.43 điểm.
Vn30 tăng 1.03% lên 1035.04 điểm.
Dòng tiền sụt giảm trên cả 2 chỉ số khi thanh khoản trên Vnindex giảm hơn 20%, mức độ sụt giảm ít hơn ở chỉ số Vn30 khi khối lượng giao dịch chỉ giảm 5% so với phiên giao dịch liền kề.


Động lực chính giúp thị trường tăng điểm chủ yếu trong nhóm Vn30 và phân hóa mạnh trên nhóm midcap. Nhóm liên quan đến đầu tư công giúp ổn định tâm lý khi duy trì trạng thái giao dịch tích cực ngay từ đầu phiên. Xu hướng hồi phục được mở rộng và thăng hoa về cuối phiên với cầu ngoại bất ngờ quay lại mua ròng và đẩy hàng loạt các cổ phiếu bluechips tăng mạnh. Dòng hưởng lợi từ nhóm này (chứng khoán) cũng quay đầu tăng điểm và thậm chí còn lọt vào nhóm tăng tốt nhất thị trường phiên ngày hôm qua.


Trạng thái thị trường đang ở trong giai đoạn "nỗ lực tăng giá", việc các thị trường lớn trên thế giới hồi phục khi rủi ro về sự sụp đổ của các ngân hàng nhỏ giảm bớt giúp tâm lý nhà đầu tư ổn định hơn. Thêm vào đó, khối ngoại cũng bắt đầu mua ròng trở lại (khả năng cao là fubon giải ngân) cũng là hỗ trợ tốt cho nhóm Vn30 vốn là nhóm có tác động lớn nhất đến chỉ số. Về mặt kỹ thuật, cả 2 chỉ số chính đều đang quay trở lại kiểm định lại vùng kháng cự bình quân 20 ngày tương ứng với ngưỡng 1041 của chỉ số Vnindex sau khi mở rộng vị thế xuống bên dưới trong phiên giao dịch trước đó. Thanh khoản thấp và sự phân hóa mạnh rõ ràng cho thấy sự phục hồi này chưa chắc chắn và không thể nói rằng thị trường "đã đảo chiều". Thêm vào đó, ngày hôm nay FED sẽ công bố chính sách lãi suất mới, giới đầu tư đang kỳ vọng FED sẽ bớt diều hâu hơn trước áp lực lạm phát giảm bớt và cuộc khủng hoảng ngân hàng gây đây.
Vì vậy, nhà đầu tư tiếp tục quan sát diễn biến và sự phản anh vào giá của thị trường trong các phiên tới. Trong trường hợp thị trường có lực cầu đủ tốt và có thể lấy lại được vùng giá phía trên vùng 1041, nhà đầu tư có thể cân nhắc mở các vị thế giao dịch theo xu hướng.