BASE trong phương pháp CANSLIM

BASE trong phương pháp CANSLIM

Khi bạn nhìn vào diễn biến giá của cổ phiếu của bất kỳ doanh nghiệp nào, bạn cũng sẽ thấy trong quá trình tăng giá sẽ có những giai đoạn nó điều chỉnh trở lại và hình thành nên các khu vực di chuyển của giá, chúng được gọi là base và các mô hình nến. Điều này xảy ra là do có sự chốt lời của những nhà đầu tư lớn sau một giai đoạn tăng giá. Base rất quan trọng và cần được theo dõi vì đó là giai đoạn các cổ phiếu “nghỉ ngơi” trước khi tiếp tục đà tăng giá. Thông thường mỗi base thường kéo dài vài tuần hoặc vài tháng tùy thuộc vào việc khi nào cung cầu mất cân bằng lệch hẳn về bên mua. Sau khi bứt phá khỏi base, cổ phiếu sẽ tiếp tục đường đi vốn có của nó.

 

 

1. Sử dụng base để giảm thiểu rủi ro giao dịch và tìm điểm mua

Base và các điểm mua của chúng giúp bạn xác định được thời điểm tốt nhất để đầu tư vào cổ phiếu. Hãy nghĩ mô hình giá là một bệ phóng, điểm mua như là một khởi đầu cho các bước tiến lớn tiếp theo. Các cổ phiếu đã rũ bỏ hoàn toàn sự suy giảm trước đó và tìm thấy các mức hỗ trợ chắc chắn, sau đó vượt qua kháng cự trước đây của nó. Đó là dấu hiệu cho thấy một quá trình tăng giá mới bắt đầu. Bằng cách chờ đợi điều đó xảy ra trước khi mua, bạn sẽ giảm thiểu được đáng kể rủi ro và cơ hội có lợi nhuận tiềm năng tăng trưởng vượt trội.

1.1 Cấu tạo một base

Bên trái của base: Bán giảm giá

Base bắt đầu sau khi cổ phiếu đã tăng khá cao trong một thời gian (thường là một vài tuần hoặc vài tháng), sau đó bắt đầu giảm. Điều đó thường có nghĩa là một số nhà quản lý quỹ và các nhà đầu tư tổ chức khác đang thực hiện hóa lợi nhuận của nó. Nó thường xảy ra khi thị trường chung bắt đầu rơi vào xu hướng giảm, và việc họ bán tháo tạo ra mặt trái của mẫu.

 

Đáy của base: tạo ra vùng hỗ trợ

Giá ngừng rơi và đáy bắt đầu hình thành một khi các nhà đầu tư lớn ngừng bán và bắt đầu mua lại cổ phiếu. Nhưng tại thời điểm này, vẫn còn quá sớm để biết liệu cổ phiếu đã thực sự lấy lại được đà tăng giá hay sẽ tiếp tục giảm xuống.

 

Bên phải base

Phía bên phải của một mẫu hình thành khi các nhà đầu tư lớn bắt đầu đẩy giá cổ phiếu lên một lần nữa. Họ đẩy cổ phiếu lên cao hơn và đưa nó về gần khu vực quan trọng tiếp theo (điểm mua lý tưởng hoặc vùng kháng cự trước đó). Nhưng hãy kiên nhẫn và đừng dự đoán điều gì sẽ xảy ra tiếp theo. Hãy kiên nhận chờ đợi cho đến khi cổ phiếu chứng minh sức mạnh của mình bằng cách vượt qua điểm kháng cự xu hướng của nó với khối lượng lớn.

 

Điểm mua: Bứt phá ra khỏi kháng cự trước đó

Điểm mua lý tưởng trong một mẫu biểu đồ được dựa trên vùng kháng cự trước đó. Hãy chắc chắn rằng cổ phiếu có thể vượt qua mức kháng cự đó với khối lượng lớn trước khi giải ngân. Điều đó làm giảm đáng kể rủi ro của bạn và vẫn để lại nhiều cơ hội cho lợi nhuận lớn.

Tìm kiếm những đỉnh cao mới

Như chúng ta đã thấy trước đó, N trong CAN SLIM là viết tắt của một sản phẩm hoặc xu hướng ngành "mới", nhưng nó cũng đề cập đến mức giá cao trong 52 tuần mới.

Đối với mỗi kiểu mẫu - cốc có tay cầm , hai đáy và tích lũy - một yêu cầu quan trọng là cổ phiếu phải ở hoặc gần một mức cao mới khi nó chuẩn bị bứt phá. Đó là một dấu hiệu cho thấy sức mạnh của doanh nghiệp và là một tín hiệu cho thấy nhà đầu tư đang đặt kỳ vọng rất lớn vào triển vọng của doanh nghiệp khi họ sẵn sàng trả mức giá tốt nhất mà cổ phiếu của doanh nghiệp đã được trả trước đó. Thống kê lịch sử diễn biến giá của cổ phiếu các doanh nghiệp niêm yết trong nhiều năm, chúng ta dễ dàng thấy rằng:

  • Cổ phiếu chạm mức giá cao mới có xu hướng tăng cao hơn.
  • Cổ phiếu chạm mức giá thấp mới có xu hướng giảm xuống.

Vì vậy, hãy tránh cổ phiếu có xu hướng giảm và chạm mức thấp mới. Thay vào đó, tập trung vào các cổ phiếu thể hiện sức mạnh vượt trội khi chúng liên tiếp tạo ra những đỉnh cao mới và có nền tảng tích lũy trước đó qua các mẫu hình nến tiếp diễn tăng giá.

1.2 Tại sao không mua cổ phiếu trong giai đoạn nó hoàn thiện các mô hình tiếp diễn

Chúng tôi đồng ý với bạn rằng, khi mua trong giai đoạn này, chúng ta sẽ mua được cổ phiếu với giá rẻ hơn, điều đó cũng đồng nghĩa với việc bạn sẽ kiếm được nhiều tiền hơn. Tuy vậy, không có gì chắc chắn rằng chúng ta phải chờ đợi bao lâu để mô hình đó hoàn thành, thêm vào đó rất khó để có thể biết rằng liệu xu hướng hiện tại đã thay đổi hay chưa? Cổ phiếu liệu có chuyển tiếp từ trang thái điều chỉnh sang xu hướng giảm giá? Thật không đáng để chúng ta chấp nhận rủi ro này đổi lấy mấy phần trăm lợi nhuận.

Thay vào đó, hãy chờ các mô hình hoàn thiện và bứt phá ra khỏi đỉnh với khối lượng lớn, cơ hội của chúng ta sẽ cao hơn khi có sự đồng hành của những tổ chức. Bạn cũng biết không tổ chức nào mua với kỳ vọng lợi nhuận chỉ vài phần trăm thôi phải không?

1.3 Quản lý kỳ vọng

Đầu tư thành công bắt đầu với việc giữ tỷ lệ cược có lợi cho bạn. Qua nhiều giai đoạn phát triển của thị trường chứng khoán, lịch sử luôn cho thấy cách tối ưu nhất để làm điều đó là mua các cổ phiếu có yếu tố cơ bản mạnh mẽ khi chúng thoát ra khỏi mô hình tiếp diễn phù hợp trong xu hướng tăng của thị trường. 

Tuy vậy, không có gì là chắc chắn 100% và luôn có xác suất nhất định bạn thua lỗ mặc dù đã giải ngân theo một phương pháp đã được kiểm định trước đó. Chúng tôi tin rằng itrade có thể tạo ra lợi nhuận tổng tốt hơn thị trường khi bạn tuân thủ và giải ngân theo kế hoạch của chúng tôi trong 1 thời gian dài, nhưng không đảm bảo chắc chắn tất cả các giao dịch đều lãi. Đôi khi một cổ phiếu vượt ra khỏi nền tảng tích lũy và sau đó nó lại quay ngược trở lại kênh tích lũy trước đó và thậm chí còn giảm sâu hơn. Đó là lý do vì sao chúng ta luôn phải tuân theo những quỹ tắc bán cổ phiếu một cách hợp lý nếu các giao dịch không diễn ra theo như kế hoạch của chúng ta. Chính vì vậy, trong bất cứ hoàn cảnh nào, bạn cũng nên có những nguyên tắc để quản lý thật tốt kỳ vọng của mình và luôn luôn giữ kỷ luật với những nguyên tắc đó. Hãy sử dụng các mẫu biểu đồ để lựa chọn các vị thế mua hợp lý và dùng các quy tắc phòng thủ để vừa hiện thực hóa lợi nhuận cũng như bảo vệ danh mục đầu tư của bạn.

2. Chu kỳ và các base của thị trường

Để hiểu khi nào và tại sao lại có sự xuất hiện của các base và làm thế nào để kiếm lợi nhuận từ chúng, bạn cần nhận ra sự liên quan chặt chẽ của chúng với các chu kỳ của thị trường chung.

2.1 Hầu hết các cơ sở hình thành trong một điều chỉnh thị trường

Như chúng ta đã thấy trong phần về Hướng thị trường, khi thị trường chung rơi vào tình trạng điều chỉnh, phải mất 3 trên 4 cổ phiếu với nó. Vì vậy, khi một xu hướng tăng chuyển sang xu hướng giảm, đó là khi hầu hết các cổ phiếu quay trở lại để hình thành một cơ sở mới.

Như chúng ta đã tìm hiểu trong phần “phân tích thị trường”, khi thị trường chung rơi vào trạng thái “Thị trường điều chỉnh” thì có đến 80% số cổ phiếu đang giao dịch cũng có diễn biến tương tự với thị trường. Chính vì vậy, khi một xu hướng giảm chuyển sang xu hướng tăng thì hầu hết các cổ phiếu sẽ tăng giá và sau đó hình thành nên các nền tảng tích lũy mới.

Qua nghiên cứu chúng tôi thấy rằng, có một tỷ lệ rất lớn các cổ phiếu sẽ hình thành các nền tảng tích lũy sau khi đã tăng 20-25% từ điểm mua sau khi bứt ra khỏi một nền tảng tích lũy trước đó. Và quá trình tích lũy thường xảy ra khi thị trường chung bắt đầu chuyển xuống trạng thái “thị trường điều chỉnh”. Đó là lý do tại sao chúng tôi khuyên bạn nên cân nhắc khi cố phiếu đã tăng 20%-25% kể từ điểm mua lý tưởng. Điều đó sẽ giúp bạn hiện thực hóa được lợi nhuận cũng như phòng thủ trước khi cổ phiếu của chúng ta bắt đầu bị bán tháo và hình thành nên các mẫu hình nến mới.

2.2 Base phản ánh chiều sâu và chiều dài của xu hướng giảm của chỉ số chung

Trong giai đoạn thị trường điều chỉnh, nếu sự điều chỉnh của chỉ số chung là ngắn và nông, bạn sẽ thấy rất nhiều base ngắn và nông tương tự ở các cổ phiếu dẫn đầu thị trường. Trong giai đoạn này, các cổ phiếu tăng trưởng thường hình thành các nền tảng tích lũy dạng cố tay cầm với độ chính xác cao hơn nhiều so với bình quân toàn thị trường. Và sau đó, phần lớn các cổ phiếu khác trên sàn cũng sẽ hình thành các mô hình tương tự. Vì vậy, không có gì lạ khi một cổ phiếu xây dựng một base trong giai đoạn thị trường điều chỉnh. Nhưng nếu các base đó có độ sâu lớn hơn nhiều so với mặt bằng chung thì chúng ta nên cẩn trọng. Điều bất thường đó cho thấy có gì đó không ổn với chính cổ phiếu đó và chắc chắn việc cổ phiếu bị bán sâu không chỉ xuất phát từ sự điều chỉnh của thị trường chung.

  • Các cổ phiếu tốt nhất thoát ra khỏi các base khi thị trường bắt đầu một xu hướng mới

Khi thị trường hồi phục và có dấu hiệu bắt đầu một chu kỳ mới, các cổ phiếu mạnh sẽ nhanh chóng thoát ra khỏi các base mà chúng đã hình thành trong quá trình điều chỉnh và tiếp tục tăng giá cao hơn.

  • Để mua cổ phiếu vào đúng thời điểm, hãnh hành động theo chu kỳ thị trường

Số tiền lớn được thực hiện trong giai đoạn đầu của một xu hướng tăng mới. Và để nắm bắt những lợi ích đó, bạn cần làm bài tập về nhà trong quá trình điều chỉnh và xác định các cổ phiếu hình thành nên các cơ sở thông báo trước một động thái giá mới.

2.3 Cách đếm base

Đó là một ý tưởng tốt để theo dõi số lượng base mà một cổ phiếu đã hình thành trong quá trình tăng giá hiện tại. Theo nghiên cứu của chúng tôi, hãy cố gắng mua các cổ phiếu khi nó thoát ra khỏi base thứ nhất hoặc thứ hai kể từ khi cổ phiếu hình thành xu hướng mới. Càng mua ở những base cuối (từ base thứ 3 trở đi) rủi ro của bạn càng cao hơn.

3. Tại sao chúng ta cần tìm kiếm và sớm phát hiện ra base ở giai đoạn cuối?

Sau khi hình thành cơ sở thứ ba hoặc thứ tư, hầu hết các cổ phiếu tăng trưởng không thể tăng hơn nữa, còn nếu có còn những gì thường diễn ra tiếp theo là các nhịp sideway kéo dài hoặc các con sóng tăng yếu. Sau khi một cổ phiếu đã có một nhịp tăng mạnh mà không có sự điều chỉnh đáng kể, xác suất lớn hơn là các nhà đầu tư tổ chức sẽ chốt lời và đẩy giá xuống mức giảm sâu.

Vào thời điểm một cổ phiếu hình thành một base ở giai đoạn cuối, hầu hết các nhà đầu tư đều biết đến cổ phiếu này và sẽ càng có ít hơn các nhà đầu tư sẵn sàng giải ngân mới. Ngoài ra, base giai đoạn cuối có xu hướng dao động giá không ổn định, biên độ giao động mạnh hơn bởi quá trình phân phối và tăng giảm thất thường. Khi đó, chúng ta cần hiểu rằng cơ hội mua cổ phiếu hợp lý nhất đã kết thúc.

Trong một số trường hợp, base cuối có thể vẫn cho lợi nhuận tốt nhưng tốt hơn hết chúng ta không nên đặt cược tài khoản của mình vào trường hợp có tỷ lệ thành công thấp và nhìn nhận chúng dưới góc độ rủi ro nhiều hơn. Và nếu bạn vẫn muốn giải ngân cổ phiếu khi nó đang trong base cuối, hãy chắc chắn thực hiện việc cắt lỗ dứt khoát nếu nó quay ngược trở lại vùng điều chỉnh sau khi bứt phá.

Cuối cùng, đếm các căn cứ không khó, và với một chút luyện tập, bạn sẽ ngay lập tức nắm bắt được nó.

Để đếm xem có bao nhiêu cơ sở mà một cổ phiếu đã hình thành, hãy xem biểu đồ hàng ngày hoặc hàng tuần của nó:

Nói chung, không tính cơ sở cho cổ phiếu cho đến khi thu nhập và doanh thu hàng quý của công ty bắt đầu tăng ít nhất 25%. Mỗi cơ sở nên hình thành ít nhất 20% so với điểm mua của cơ sở trước đó.

Trước khi đếm base, bạn hãy chắc chắn với chúng tôi rằng, trước đó cổ phiếu đã tăng ít nhất 20%-25%. Base tiếp theo chỉ được tính khi cổ phiếu đã tăng thêm ít nhất 20% so với điểm mua của base trước đó.

Trường hợp một cổ phiếu tăng dưới 20%, sau đó hình thành một base khác, thì tất cả sẽ chỉ tính là một base, trường hợp này gọi là base trong base. Điểm mua sẽ được tính toán ở base hiện tại (base gần nhất).

Trong trường hợp thị trường đảo chiều và quay về xu hướng giảm giá, chúng ta sẽ đếm base lại từ đầu cho tất cả các cổ phiếu để chuẩn bị cho một giai đoạn tăng giá mới với các cổ phiếu dẫn đầu mới.

Thêm vào đó, với một cổ phiếu riêng lẻ, chúng ta cũng sẽ đếm base lại từ đầu nếu giá của cổ phiếu giảm sâu xuống mức thấp hơn điểm thấp nhất của base ngay trước đó.